วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รู้จักโปรแกรม Adobe Premiere Pro


หน่วยที่ 2 รู้จักกับโปรแกรมตัดต่อ Adobe Premiere Pro


      “Adobe Premiere Pro” หรือ “Premiere Pro” เป็นโปรแกรมในการตัดต่อไฟล์วิดีโอ (Video). ไฟล์ภาพ(Image)และไฟล์เสียง(Audio) เพื่อนามาประกอบกันเป็นภาพยนตร์ โดยเป็นหนึ่งโปรแกรมตระกูล Adobe ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตัวโปรแกรมมีประสิทธิภาพและความสามารถที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งหน้าตาของโปรแกรมที่พัฒนาให้ใช้ได้ง่ายขึ้น จนถึงเวอร์ชันที่เรียกว่า “Adobe Premiere Pro CS6” ที่มีการเพิ่มฟังก์ชันการทางานที่ทาให้การปรับแต่ง การตัดต่อ ใส่เอฟเฟ็กต์ และการ Export ชิ้นงานรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมทั้งสามารถสร้างรองรับไฟล์วิดีโอในฟอร์แมตที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งยังรองรับระบบปฏิบัติการได้ทั้ง Windows และ Mac ทาให้โปรแกรมเปิดกว้างและทางานได้เกือบจะทุกแพลตฟอร์ม




คำศัพท์ที่ใช้บ่อยใน Adobe Premiere Pro


          โปรแกรม Premiere Pro จะมีศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกองค์ประกอบในหน้าต่างการทำงาน รวมไปถึงส่วนย่อยที่เราจะต้องพบบ่อยๆ ดังต่อไปนี้


          1. โปรเจ็กต์ (Project) หมายถึง ไฟล์งานที่เราสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการตัดต่อ โดยแต่ละไฟล์จะมีข้อมูลวิดีโอ ภาพ เสียงมากมายที่เราเป็นผู้กำหนด และทำการเก็บไฟล์นั้นไว้ในรูปแบบโปรเจ็กต์ ซึ่งจะครอบคลุมชิ้นงานทั้งหมดของเรา


รูป หน้าต่างโปรเจ็กต์ที่ครอบคลุมชิ้นงานทั้งหมดที่สร้างขึ้น




           2.  คลิป (Clip) หมายถึง ไฟล์ต่าง ที่เรานาเข้ามาใช้งานในโปรเจ็กต์เพื่อตัดต่อ ตกแต่งให้เป็นชิ้นงานของเรา ได้แก่ ไฟล์วิดีโอ ไฟล์ภาพ และไฟล์เสียง ซึ่งเมื่อถูกนำเข้ามาแล้วเราจะเรียกว่าคลิปวิดีโอภาพและคลิปเสียง แทนคำว่าไฟล์


รูปหน้าต่างการแสดงคลิปภาพ เสียง ไตเติล และคลิปวิดีโอตามลำดับ


           3.  แทร็ก (Track) หมายถึง เลเยอร์ในพาเนล

Timeline ที่ใช้สาหรับวางคลิปต่าง ๆ เพื่อการตัดต่อ โดยจะแยกเก็บคลิปเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ แทร็กวิดีโอ (Video Track) และแทรกเสียง (Audio Track) ซึ่งแต่ละแทร็กจะมีชื่อประจาเป็นตัวเลขตามหลังแทร็กนั้น ๆ สามารถเพิ่มและลดแทร็กได้ตามความต้องการ เลเยอร์ต่าง ๆ บน Timeline เราจะเรียกว่าแทร็ก













รูป หน้าต่างของพาเนล Timeline
           4.  เฟรม (Frame) หมายถึง ช่องเล็ก ๆ แต่ละช่องที่แสดงอยู่บนพาเนล Timeline ซึ่งในช่อง ๆ หนึ่งจะแสดงภาพวิดีโอ 1 ภาพที่ประกอบอยู่ในคลิป โดยจะเรียงภาพเหล่านั้นต่อกันไปเรื่อยๆ เหมือนกับฟิล์มถ่ายหนัง ให้เกิดภาพเคลื่อนไหว โดยจานวนของเฟรมจะแสดงด้วยตัวเลขในส่วนหัวของพาเนล Timeline และด้านล่างของพาเนล Monitor
ช่องต่าง ๆ ที่แสดงอยู่บนพาเนล Timeline เราจะเรียกช่องเหล่านี้ว่าเฟรม

รูปหน้าต่างของเฟรมที่เราเปิดใช้งานในปัจจุบัน

        5. ซีเควนซ์ (Sequence) หมายถึงลาดับหรือส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่เรียงกันเป็นเรื่อง ซึ่งใน Premiere Pro ได้นาเอาคานี้ใช้เรียกแท็บย่อยสาหรับจัดลาดับคลิปในพาเนล Timeline ว่าซีเควนซ์



รูป หน้าต่างซีเควนซ์

ดาวน์โหลดเอกสารเพื่ออ่านได้ที่นี่ --> http://upload.siamza.com/1762115




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2565 เวลา 04:48

    การตัดต่อภาพยนตร์สั้น ด้วยโปรแกรม Adobe Premiere Pro Cs6: รู้จักโปรแกรม Adobe Premiere Pro >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    การตัดต่อภาพยนตร์สั้น ด้วยโปรแกรม Adobe Premiere Pro Cs6: รู้จักโปรแกรม Adobe Premiere Pro >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    การตัดต่อภาพยนตร์สั้น ด้วยโปรแกรม Adobe Premiere Pro Cs6: รู้จักโปรแกรม Adobe Premiere Pro >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK dm

    ตอบลบ